Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Black Ocean: 'Bản tuyên án' khủng khiếp của K-Pop


Bên cạnh sự phát triển hào nhoáng của làn sóng Hàn Quốc, sự thật vẫn còn tồn tại những “mặt trái” lẩn khuất mà ít khi người ta để ý đến, hoặc đều lựa chọn bỏ qua nó.
 
“Biển đen im lặng” ở Seoul, chính là một “từ cấm” mà Kpop fan luôn né tránh, cũng như không ai muốn điều đó xảy ra với thần tượng của mình. Black Ocean giống như khi tham gia một bữa tiệc nhưng tất cả mọi người thân quen đều quay lưng lại. Theo thuật ngữ của Hallyu, “Biển đen” là cấp độ cao nhất thể hiện cho một cuộc chiến chia bè kéo cánh giữa các fandom (cộng đồng fan) của thần tượng. Những người trực tiếp tham gia Black Ocean có thể ở các fandom khác nhau, nhưng họ đều có chung sự đồng lòng đáng kinh ngạc khi quyết định “quay lưng” và nặng hơn là tẩy chay một nhóm nhạc xấu số nào đó.

Nếu ví K-biz như một chiến trường, thì cuộc chạy đua tranh giành thứ hạng hay sự nổi tiếng của các idol là điều hiển nhiên ai cũng có thể nhìn thấy được. Nhưng ít ai biết rằng mặt trận thực sự lại ở phía sau ánh đèn sân khấu, được tạo ra bởi chính các fan hâm mộ - những người được coi như “bộ mặt đại diện” của thần tượng.

 
Để tạo ra sự khác biệt độc đáo, mỗi một nhóm nhạc thường chọn cho các fan của họ một màu sắc nhất định. Ví dụ như: DBSK là màu đỏ, Super Junior màu xanh saphire, Wonder Girls là màu tím hay Big Bang sở hữu màu vàng. Chắc chắn là “sở hữu”, vì bất kì một nhóm nhạc nào ra mắt sau đều không – được – phép lấy màu của thế hệ đi trước, kể cả là một màu gần giống như vậy.

Với mỗi một concert hoặc những buổi biểu diễn lớn, những khán đài rộng lớn được bao phủ bởi light–stick (que phát sáng) cùng màu dường như đã trở thành “hàng” độc quyền của từng nhóm nhạc. Hình ảnh này cũng là một trong những nét đẹp của Làn sóng Hallyu, trở thành biểu tượng riêng của mỗi nhóm.


Nhắc đến Super Junior thì ai cũng sẽ liên tưởng ngay
“biển xanh Sapphire” đặc trưng.
Black Ocean đầu tiên trong lịch sử Kpop, được ghi nhận là diễn ra tại Dream Concert năm 2008 với nạn nhân đầu tiên – Girls Generation. Chắc chắn người hâm mộ không ai có thể quên được mười phút tưởng chừng như dài mãi mãi trong màn biểu diễn của SNSD, khi toàn bộ sân vận động Olympic Seoul tối đen và lạnh lẽo. Bộ ba fandom quyền lực nhất lúc đó CA-RT-EL (Cassiopeia – fan DBSK, Triple S – fan SS501 và E.L.F – fan SuJu) đã đồng loạt tắt light–stick của họ, tạo nên một sân khấu đáng sợ nhất trong suốt màn biểu diễn của các cô gái.

Hành động của CA-RT-EL ngày hôm đó được tuyên bố với mục đích “đem chín nàng tiên đang lên của SM trở về đúng vị trí của mình”, vì trước đó rấy lên một vài tin đồn SONE (fan SNSD) có hành vi thô lỗ và bạo lực với các fan khác, cũng như có thái độ ngạo mạn, thiếu tôn trọng các đàn anh (ý chỉ DBSK, SS501, SuJu).


Đến tận bây giờ, Girls Generation vẫn không thể nào
quên được sự sợ hãi và cảm giác muốn bật khóc
ở Dream Concert 2008.
Người Hàn thực sự rất coi trọng về thứ bậc, kể cả trong “phả hệ” của các fandom. Đối với một nhóm nhạc “sinh sau” như SNSD, sự phô trương và ngạo mạn của những SONE thời kì đầu vô hình chung đã tạo nên một hình ảnh không đẹp cho SNSD, khiến các cô gái trở nên “méo mó” và “xấu xí” trong mắt người hâm mộ.

CA-RT-EL đã quyết định dằn mặt cả SONE lẫn SNSD để chỉnh đốn lại thái độ của họ. Một quyết định được thông báo công khai, hành động hoàn toàn có tổ chức nhưng lại không ai có thể ngăn cản, vì dẫu sao đây cũng là sự bất bình chung của hàng nghìn người. Hay nói cách khác, SNSD nhận “Biển đen”, nhưng nguyên do lại từ chính những fan hâm mộ của họ.


Sau khi kết thúc phần biểu diễn, T-ara chỉ có thể nhanh chóng
cúi chào khán giả rồi xuống sân khấu.
Cũng có khi, Black Ocean diễn ra như một “bản tuyên án” khi mà fan không biết phải “đổ” lên ai sự tức giận của mình.

Có thể kể ra ví dụ tiêu biểu như trường hợp của nhóm nhạc nữ T-ara. Sau sự ra đi của Hwa Young, hàng loạt các tin đồn như “cô bị bắt nạt hay ghẻ lạnh” dường như đã hủy hoại những ảo tưởng của người hâm mộ đối với tình cảm chị em thân thiết của những cô gái, khiến họ cảm thấy chán nản và tồi tệ.

Bởi vậy, thay vì nhắm vào vị CEO độc tài Kim Kwang Soo, fan lại có khuynh hướng đổ lỗi và chỉ trích nguồn gốc trực tiếp của vấn đề: các cô gái T-ara, những người cũng đang chịu áp lực không kém của việc bị cắt hợp đồng quảng cáo, đóng phim hay đơn giản nhất là họ vừa mất đi một thành viên, một người bạn.
Buổi biểu diễn đầu tiên sau scandal đã trở thành cơn ác mộng lớn nhất của T-ara. Khán giả hoàn toàn yên lặng, không tiếng cổ vũ, không light–stick, thậm chí còn có người hét tên của Hwa Young hay đòi các cô gái phải dừng lại.


Sự phản đối bằng Black Ocean luôn là nỗi ám ảnh
của mỗi nhóm nhạc.
Về mặt tổ chức, phần lớn những người tham gia Black Ocean đều bị cuốn theo sự giận dữ và quan điểm chủ quan của một bộ phận fan nào đó. Tâm lý “bầy đàn” này dù không thực sự nguy hiểm, nhưng xét cho cùng “Biển đen” vẫn là một hành động vô cùng tàn nhẫn và độc ác. Không ai lại muốn bị người khác trở mặt, nhất là khi “người khác” ở đây lại có thể lên đến con số hàng chục nghìn người.

Có lẽ cộng đồng phải đối mặt với vấn đề này nhiều nhất chính là fandom nhóm nhạc tân binh EXO. Ngay từ việc chọn màu, sớm có tin đồn EXO sẽ được nhận màu xám bạc nhưng màu này lại “động chạm” đến màu xám đậm (dark grey) của BEAST và màu kim loại (metal grey) của 2PM. Một cuộc tranh chấp lớn giữa ba fandom đã nổ ra, vì vậy đến nay EXO vẫn chưa có màu sắc chính thức cho riêng mình.

Cũng giống như trường hợp của SONE, một vài hành động tung hô quá mức rầm rộ và phô trương của EXOtic (fan EXO) ngay từ đầu đã gây sự chú ý của các fandom khác, tất nhiên là cũng theo một cách không được tốt cho lắm.
EXO vốn chưa có chỗ đứng vững chãi trong làng nhạc giải trí. Bất kể những thành tích gì họ đạt được, người ta vẫn coi sự nổi tiếng của EXO có chút không xứng đáng, nếu như so với nhóm nhạc tân binh chăm chỉ hoạt động cùng thời khác như B.A.P hay thậm chí là cả Nu’est. Nhiều ý kiến cho rằng: nếu EXO không có “bệ đỡ” là SME thì họ hoàn toàn không thể “trèo cao” đến như vậy.

Chưa hết, EXO ra mắt kèm theo nhiều lời tiên đoán: “SME đang dùng EXO để thay thế vị trí của SuJu” đã khiến cộng đồng fan lớn nhất nhì Hàn Quốc - E.L.F nổi giận. Quả thật có tin đồn E.L.F đã lên kế hoạch tạo “Biển đen” cho EXO khi các chàng trai tham gia mở đầu cho Super Show 4 của SuJu. Thật may là việc này đã không xảy ra, nhưng sự xuất hiện của EXO vẫn vấp phải sự phản đối khá lớn của người hâm mộ.


Black Ocean là điều tất yếu sẽ xảy ra, nếu như fandom
của một nhóm nhạc này không được lòng fandom
của các nhóm nhạc khác.
Tin hay không tùy bạn, nhưng sự thực tình cảm giữa các fandom, dù là fandom của các nhóm nhạc cùng công ty, thậm chí còn “kém sâu sắc” hơn cả giữa các thần tượng của họ với nhau vậy.

Miễn là Kpop vẫn tồn tại những fandom “nhạy cảm”, và light–stick vẫn tiếp tục được sử dụng trong những buổi ghi hình thì Black Ocean vẫn sẽ còn tàn khốc “ném” một nhóm nhạc nào đó vào tình cảnh bẽ mặt không thể cứu hồi, trong phút chốc biến họ trở thành tâm điểm bị chỉ trích bởi toàn bộ công chúng, cho dù đó có thực sự là lỗi của họ hay không đi chăng nữa…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text