Không chỉ ở Mỹ, châu Âu và các nước phương Tây mà ở châu Á trong đó có Việt Nam, rất nhiều người cũng biết đến và yêu thích giọng hát tuyệt vời của Mariah Carey.
Thành công rực rỡ trải dài suốt hơn hai mươi năm qua là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng và sức làm việc đáng kinh ngạc của cô. Hẳn không ít khán giả đã từng nghe đến những biệt danh của Mariah, nhưng trong đó đáng chú ý và gây tò mò nhất chính là “giọng hát 5 quãng tám”.
Giọng hát 5 quãng tám
Để hiểu được vấn đề này trước hết cần phải hiểu một khái niệm cơ bản của thanh nhạc đó là quãng tám (octave). Một quãng tám bao gồm tám nốt (Đô rê mi fa sol la si đố), bắt đầu từ đô ở quãng dưới đến đô của quãng trên, và như vậy nếu một ca sĩ có thể xướng hết các nốt đó thì quãng giọng anh ta/cô ta ít nhất là một quãng tám. Bình thường một người có quãng giọng trong tầm từ 2-3 quãng tám. Muốn mở rộng hơn nữa cần phải có quá trình luyện tập bài bản và lâu dài.
Mariah Carey là một trường hợp khác. Từ nhỏ cô đã có hạch (nodule) ở cổ, và nó giúp cô có thể tự nhiên vươn tới quãng sáo (whitsle register) – vốn là quãng âm cao nhất mà con người có thể đạt tới. Và cho dù các dòng nhạc chính thống như Opera không bao giờ công nhận ca sĩ có quãng giọng này thì đối với nhạc Pop, nó là quá đủ để khiến một ca sĩ trở nên đặc biệt.
Nốt cao nhất mà Mariah Carey đã từng chạm tới theo nhiều nguồn tin đó là G#7 (nốt son thăng quãng thứ 7 trên dàn piano). Nhưng chưa đủ, bởi vì thực tế có một vài người đã chạm tới những nốt cao hơn. Mariah Carey không những có thể hát rất cao, cô còn có thể xuống những nốt rất trầm, và nốt thấp nhất cô từng xuống tới đó là G2 (Son quãng thứ 2 trên đàn piano), một nốt mà ngay cả một số giọng nam còn không thể xuống được. Và đó là lý do mà người ta tung hô cô là một giọng hát 5 quãng tám.
Nhà sản xuất - nhạc sĩ tài ba
Nhắc đến Mariah Carey người ta thường nghĩ ngay đến những bản ballad tuyệt vời, giọng hát lúc tha thiết, lúc mạnh mẽ, lúc lại như đùa giỡn. Người ta sẽ nhớ đến hình ảnh một diva tóc vàng rực rỡ trên sân khấu và thảm đỏ, và đôi lúc còn đỏng đảnh và hơi … “thừa” nữ tính. Tuy nhiên không nhiều người biết cô chính là người sáng tác (đồng sáng tác) rất nhiều những hit của chính cô trong đó có Hero, Vision of love, My all, We belong together, … Một số người dù thích hay không thích giọng hát, cách hát của cô nhưng đều phải thừa nhận cô là một “nhạc sĩ đáng ngạc nhiên”, ngay cả một số huyền thoại đi trước cô như Arethe Franklin hay Patti Labelle cũng rất yêu thích các bài hát của cô và thậm chí còn cover lại một vài lần.
Tuy nhiên có vẻ hình ảnh xinh đẹp và quyền quý đã choáng ngợp công chúng và dường như rất ít người biết được điều này. Chính cô cũng phải thừa nhận: "Thật lạ là dường như tôi càng nói nhiều về việc đó càng ít người biết được nó".
Chất giọng và cách hát riêng biệt
Nhiều người không biết nên xếp chất giọng của Mariah Carey vào loại gì (nữ cao, nữ trung, nữ trầm) bởi vì quãng giọng đẹp của cô rất rộng, dù là trung hay cao giọng cô vẫn có thể giữ giọng hát vang,đều và thánh thót chứ không bị biến dạng và mất lực. Cô còn có thể xuống những nốt mà nhiều giọng nữ trầm không thể xuống được.
Cách sử dụng giọng hát của cô cũng rất đặc biệt. Cô thường sử dụng giọng giả (falsetto) trong những đoạn nhẹ của bài hát, cô còn có thể chuyển rất ngọt giữa các nốt ngân cao và các nốt bằng giọng giả thanh thấp. Và cô ít khi sử dụng giọng giả vì không thể lên tới bằng giọng ngực mà thường là để tạo hiệu ứng đặc biệt cho những phân đoạn cần thiết. Cô cũng sử dụng nhiều đoạn luyến (run,riff,ad libs,…) của nhạc R&B, Soul và Gospel, điều đặc biệt ở cách luyến của Mariah Carey là chúng rất phức tạp nhưng lại là một phần không thể thiếu của bài hát và không tách rời với nội dung cũng như chất nhạc của bài hát. Vì thế một vài ca sĩ khi cover các bài hát của Mariah Carey với cùng một phong cách nhạc nhưng giảm bớt các đoạn luyến hoặc không thể thực hiện các đoạn luyến này thường khiến bài hát trở nên nhàm chán hoặc là khó nghe.
Cái hay ở cách hát của Mariah Carey còn ở vocal arrangement (cách sắp xếp giọng hát) trong một bài hát, có những phân đoạn mà giọng bè và giọng chính quyện đặc vào nhau, đặc biệt là trong một số bài gospel như “My saving grace”, tạo nên một hiệu ứng rất đặc biệt và khó quên.
Sức làm việc đáng nể
Trong khi các ca sĩ cùng thời của cô hầu hết đều hoạt động cầm chừng, thời gian nghỉ giữa các album kéo dài thì Mariah Carey vẫn liên tục cho ra lò các studio album và đạt được những thành công nhất định. Những năm 90 là thời điểm tỏa sáng nhất của cô, mà tiêu biểu là khoảng thời gian album Daydream đạt được thành công lớn trên toàn thế giới và danh hiệu “ca sĩ của thập kỉ” của billboard. Nhưng Mariah Carey đã có sự trở lại ngoạn mục với Album The Emancipation of Mimi, trong đó có “bài hát của thập kỉ” We belong together.
Trong suốt sư nghiệp của mình,Mariah Carey đã cho ra 13 album phòng thu, 5 album tổng hợp,remix,live, đạt được 18 #1 Single, 5 giải grammy. Cô cũng đi tour liên tục trên khắp thế giới. Mariah Carey là một con người của công việc, cô có thể gần như sống ở studio hằng tuần thậm chí hằng tháng để sản xuất, viết nhạc và thu âm. Vì thế những sản phâm âm nhạc của cô được phát hành khá đều đặn, không để những người hâm mộ phải chờ đợi lâu.
Kết
Thành công của Mariah Carey – một ca sĩ với tài năng lớn là sự tổng hợp của tư chất thiên bẩm, sự may mắn nhưng trên hết là sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ. Nó nhắc cho chúng ta rằng dù có tài năng đến đâu thì sự cần mẫn và chuyên tâm vào công việc vẫn là chìa khó thành công cho bất cứ ai, đặc biệt là đối với các ca sĩ hiện nay.
Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013
Bật mí về giọng hát huyền thoại '5 quãng tám' của Mariah Carey
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét