Thực tế đã chứng minh: Nhật Bản, Trung Quốc… và cả Mỹ đều là những “miền đất hứa” để sao thần tượng KPop phát triển sự nghiệp âm nhạc.
Tạo thanh thế ở trong nước
Trong vài năm trở lại đây, K-Pop đang trở thành một trong những nền âm nhạc phát triển nhất khu vực châu Á với sự phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia. Nhiều ca sĩ cũng được đeo “mác quốc tế” khi sản phẩm âm nhạc của họ được đón nhất ở nhiều đất nước khác nhau. Đây là một trong những lợi thế để họ tiến hành việc xâm nhập các thị trường âm nhạc khác ngoài Hàn Quốc.
Như một quy luật, hầu hết các ca sĩ phải có thành tích đáng kể tại K-Pop mới có thể xuất ngoại. Việc tạo thanh thế ở trong nước là điều bắt buộc vì đây vẫn là thị trường chính của họ. Bên cạnh đó, việc nổi tiếng ở trong nước cũng tạo được một hậu phương vững chắc để các nghệ sĩ yên tâm khi “chinh chiến” ở nước ngoài. Dù thành công hay thất bại, họ vẫn còn sân nhà với nền tảng là lương fan hâm mộ hùng hậu.
Vì vậy, sau nhiều năm hoạt động bền bỉ, những cái tên như BoA, TVXQ, Super Junior, Bing Bang, Wonder Girls, Kara… mới có cơ hội tiếp cận và hoạt động âm nhạc ở nước ngoài. Với những ca khúc được yêu thích và phổ biến rộng rãi, những giải thưởng âm nhạc qua các năm hoạt động âm nhạc là bảo chứng để họ có thể tấn công các thị trường âm nhạc khác. Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ… đều là những thị trường tiềm năng của các sao K-Pop. Trong đó Nhật Bản là đích đến của nhiều ca sĩ, nhóm nhạc và họ đã gặt hái được nhiều thành công tại thị trường đặc biệt khó tính này.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây nhiều ca sĩ “chân ướt chân ráo” tại K-Pop đã quyết định hoạt động ở nước ngoài là chủ yếu để gây tiếng vang. Nhật tiến là một trong những lựa chọn đầu tiên của họ. “Mác Nhật Bản” trong nền giải trí K-Pop ngày càng được khắc họa khá rõ nét khi hầu hết nhóm nhạc, ca sĩ nào hoạt động ở Nhật Bản nổi tiếng lập tức đều được khán giả trong nước đón nhận, và tạo được sự nổi tiếng ít nhiều ở làng giải trí trong nước.
Ồ ạt mở rộng thị trường âm nhạc
Các nghệ sĩ K-Pop đều được định hướng phát triển âm nhạc ở ngoài lãnh thổ từ khi mới debut hoặc còn là thực tập sinh tại các công ty giải trí. Các ca sĩ đều nỗ lực phát triển sự nghiệp của mình chờ thời cơ để mở rộng “địa bàn” hoạt động.
Trong vài năm trở lại đây, làn sóng Hallyu nói chung và K-Pop nói riêng đã xâm thực mạnh mẽ ở nhiều quốc gia khu vực châu Á. Có nhiều phương pháp để các công ty giải trí áp dụng cho “gà cưng” của mình tại các thị trương âm nhạc khác nhau ngoài Hàn Quốc.
Tận dụng những bản hit nổi tiếng từ trước, nhiều nghệ sĩ đã viết lại lời (bằng ngôn ngữ của nước mà nghệ sĩ hoạt động) và phát hành dưới dạng đĩa đơn hoặc mini album. Đây là một trong những phương pháp an toàn và được nhiều ca sĩ lựa chọn. Bên cạnh đó, việc mỗi công ty quyết định chiến lược hoạt động cũng ảnh hưởng khá nhiều đến những hoạt động của nghệ sĩ. BoA hay TVXQ, Big Bang, Kara, T-Ara đều bê nguyên xi đội hình nhóm nhạc mỗi lần có kế hoạch “Nhật tiến”. Hay Super Junior lại “chia lẻ” nhóm thành Super Junior H, Super Junior M để hoạt động ở các thị trường âm nhạc khác nhau.
Việc phát triển sự nghiệp ở nước ngoài là một kế hoạch lâu dài vì cần phải thăm dò thị hiếu. Do vậy, một sản phẩm mới toanh có thể dẫn đến sự thất bại cho lần xuất quân đầu tiên. Sau khi tiếp cận với thị trường âm nhạc mới, họ ồ ạt tiến hành các phương thức quảng bá khác nhau và ra sản phẩm mới để khẳng định sự tồn tại của mình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét