Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

5 hit của sao châu Á từng tấn công làng nhạc Mỹ

BoA, Utada Hikaru, Psy, Wonder Girls, Charice... là những giọng ca từng đưa ca khúc riêng xâm nhập thị trường Mỹ nhưng nó chỉ thành công ở "quê nhà" và trên toàn châu Á.

Mỹ không chỉ "miền đất hứa", mà còn là thị trường âm nhạc khó tính bậc nhất thế giới. Có nhiều nghệ sĩ châu Á từng muốn chinh phục thị trường âm nhạc rộng lớn này. Hàng loạt ca sĩ, nhóm nhạc Kpop như Se7ven, BoAWonder Girls, Girl’s Generation đều "mang chuông đi đánh xứ người". Hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng như 2NE1 (với Will.I.Am), Wonder Girls (với Akon) hay phát hành sản phẩm mang tính toàn cầu như Gentleman (Psy) là những cách tiếp cận mới mẻ của Kpop đến Mỹ. Mới đây nhất, nhóm nhỏ T-Ara N4 cũng tiết lộ những thông tin đầu tiên về sự hợp tác với ca sĩ Rn’B Chris Brown.
Không chỉ có Kpop, làn sóng "Mỹ tiến" còn có sự góp mặt của những nghệ sĩ châu Á khác trong đó phải kể đến Utada Hikaru - nữ nghệ sĩ nổi tiếng của Jpop (Nhật Bản). Hay cô gái trẻ tuổi đầy tài năng, Charice đến từ Philippines. Họ ít nhiều đã gầy dựng được tên tuổi và có thành công nhất định.
Những bản hit của sao châu Á từng tấn công thị trường âm nhạc Mỹ.
"Eat You Up" - BoA 
Eat You Up có nhiều lý do để trở thành một trong những ca khúc đáng nhớ nhất của "công chúa Kpop" BoA. Đây là single đầu tiên của cô trên đất Mỹ. và cô từng phát hành ca khúc này ở Nhật, nhận được phản hồi tốt. Phiên bản remix của ca khúc có sự kết hợp của rapper Flo Rida. Quan trọng nhất, đây là single thành công nhất của BoA trên đất Mỹ (xếp no.9 trên bảng xếp hạng Hot Dance Club) và nổi tiếng trên toàn châu Á.
Nhiều ý kiến cho rằng, với Eat You UpBoA còn nhiều hạn chế trong cách hát và phát âm tiếng Anh. Hình tượng của BoA trong MV dù nhảy rất đẹp chưa thực sự ấn tượng. Nhưng ca khúc vẫn rất đáng để khen ngởi bởi chất ectronic/pop rất hợp thời, ca từ đủ ngông để thu hút và MV đầy ấn tượng…
"Come Back To Me" - Utada Hikaru 
Utada Hikaru là một trong những cái tên đầy quyền lực của làng nhạc Jpop. Nữ ca sĩ - nhạc sĩ đa tài này cũng từng không dưới một lần tiến quân vào thị trường âm nhạc Mỹ khó tính. Trong năm 2009, album phòng thu tiếng Anh của cô được giới thiệu với single chủ đề Come Back To Me. Trước đó, Utada từng tham gia hát cùng rapper Foxy Brown trong ca khúc Blow My Whistle của phim Rush Hour 2.
Come Back To Me là một bản ballad với đoạn mở đầu bằng piano đầy ám ảnh. Utada thể hiện tốt nốt trầm trong những câu đầu tiên và chuyển lên hát nốt cao ở phần điệp khúc đầy cảm xúc. MV của ca khúc khá đơn giản nhưng vẫn tạo không khí ảm đạm của những ngày tình yêu rời xa. Tuy chưa thành công như mong đợi ở Mỹ, nhưng ca khúc lại được khán giả Nhật và châu Á rất yêu thích.
"Nobody" - Wonder Girls 
Nobody là hit bự của nhóm nhạc nữ Wonder Girls được viết bởi Park Jin Young. Ca khúc là một bản dance - pop đầy thú vị trong giai điệu và quyễn rũ trong ca từ. Chiếm lấy nhiều hạng nhất trên các bảng xếp hạng ở Hàn Quốc nhưng như thế vẫn chưa đủ để Wonder Girls chịu buông tha ca khúc này. Sau phiên bản phát hành ở Kpop, Nobody còn có phiên bản tiếng Nhật và tiếng Anh khá ấn tượng.
Dự án tiến quân sang Mỹ của Wonder Girls được nhen nhóm với con át chủ bài làNobody phiên bản tiếng Anh. Tuy những ca khúc như The DJ Is Mine, Like Money mới thực sự là những sản phẩm mới tinh "chào hàng" làng nhạc US nhưngNobody vẫn tạo nên một dấu ấn đầy khác lạ.
"Pyramid" - Charice 
Pyramid là single chủ đề cho album Charice của nữ ca sĩ phát hành ở Mỹ vào năm 2010. Charice kết hợp cùng nam ca sĩ Iyaz và đẩy ca khúc này xếp hạng thứ 56 trên bảng xếp hạng Billboard hot 100. Album của single này xếp vị trí thứ 8 trên Billboard 200, giúp Charice trở thành ca sĩ châu Á đầu tiên có album lọt vào top 10 bảng xếp hạng này.
Pyaramid thực ra là một ca khúc có tính chất pop - ballad nhiều hơn, dù giọng hát của Charice cực kỳ phù hợp với những ca khúc mang âm hưởng Rn'B. Các ca khúc khác của Charice như Before It Explodes (viết bởi Bruno Mars) hay Louder cũng thực sự ấn tượng. Cô ca sĩ người Philippines là một trong những ca sĩ trẻ của châu Á khá nổi ở Mỹ.
"Gentleman" - Psy
Năm 2012, Gangnam Style trở thành "virus" tấn công khán giả nghe nhạc toàn cầu. Đặc biệt ở nước Mỹ, ca khúc của Psy còn chiễm chệ trên ngôi vị no.2 của bảng xếp hạng đĩa đơn nóng nhất Billboard hot 100. Chuỗi thành công này giúpPsy trở thành một hiện tượng toàn cầu và gợi ý cho kế hoạch Mỹ tiến mới với ca khúc Gentleman.
Gentleman tiếp tục là một bản nhạc dance - pop, electronic hòa trộn khá hợp lý. Nội dung của ca khúc phổ quát hơn, hình ảnh MV "lố hơn"… và Psy đã tiếp tục có những thành công mới (đạt vị trí no.5 trên Billboard hot 100). Tuy nhiên,Gentleman cũng khiến cho Psy đau đầu và tiếp tục nhận được nhiều lời dè bỉu từ nhiều khán giả và cả một số các nghệ sĩ trong làng nhạc thế giới.

Nguồn từ TTVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text