Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Ca sĩ Lâm Hùng không nhận đứa trẻ đó là còn rơi của mình

Ca sĩ Lâm Hùng không nhận đứa trẻ đó là còn rơi của mình

Bắc thang lên hỏi ông trời...

Phương Nhi và con

Tại buổi gặp riêng giữa Phương Nhi với Lâm Hùng ngày 15-8, Lâm Hùng lại đưa ra thêm yêu cầu Phương Nhi phải lên tiếng xin lỗi Lâm Hùng trên các phương tiện thông tin đại chúng, xác nhận số tiền đã đưa không phải là "nợ" mà là tiền giúp đỡ khi hai người còn yêu nhau, sau đó Lâm Hùng sẽ hoàn trả lại tiền." (Pháp Luật Tp.HCM - 18.08.2004)

"Vụ án" vẫn chưa kết thúc khi cô Phương Nhi đã bác bỏ yêu cầu này và tuyên bố sẽ đưa sự việc ra giải quyết trước toà để buộc Lâm Hùng phải hoàn trả những gì Lâm Hùng đã nhận từ cô cũng như truy nhận cha cho con của mình. Chuyện đúng, sai thế nào, chúng ta vẫn phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, qua những gì đã biết và hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện tại, e rằng những tổn thương mà cô phải gánh chịu sẽ chẳng làm sao bù đắp được.

Người Việt, đa phần theo triết thuyết Khổng, Nho, coi trọng nhân, nghĩa, lễ, trí, tín và trong mọi sự việc thường giải quyết thông qua chữ tình. Một khuyến nghị các đôi nam nữ trước khi kết hôn nên lập bản xác nhận tài sản tiền hôn nhân đã vấp ngay phản ứng không đồng tình của dư luận.

Đơn giản, lý nào khi quyết định cưới nhau, chọn cuộc sống "vinh hoa cùng hưởng, khổ nhục đồng chia" ta lại còn phải rạch ròi của anh, của em, của chúng mình. Và cũng vì chữ tình này mà khi bất trắc xảy ra, người trong cuộc ít nhiều bị thiệt thòi mà chủ yếu là người phụ nữ. Các cơ quan tiến hành tố tụng thêm đau đầu trong việc phân định tài sản chung, tài sản riêng của đôi bên. Một chủ trương đúng đã không được ủng hộ và thực hiện triệt để.

Cũng vì chữ tình của người Việt mà người ta tin chắc rằng cô Phương Nhi sẽ khó lòng đưa ra được những chứng từ xác nhận việc Lâm Hùng đã "mượn" tiền của mình. Ngân hàng ACB có thể xác nhận việc cô có chuyển tiền cho Lâm Hùng, chuyển khi nào và bao nhiêu nhưng không thể xác nhận rằng đó là giao dịch vay mượn. Và nếu không thể cung cấp được các bằng chứng chứng minh việc vay mượn ấy thì e rằng cô sẽ khó lòng mà thu hồi đầy đủ những gì mình đã bỏ ra. "Cái lưỡi không xương nhiều đường lắt léo" Chuyện hôm nay nói thế này, mai nói thế kia của giới ca sĩ hẳn chúng ta không còn lạ.

Yêu cầu truy nhận cha cho con của cô Nhi xem ra không phải là việc khó. Chỉ cần một kết quả xét nghiệm ADN, cô có thể chứng minh được liệu Lâm Hùng có phải là cha của con cô hay không. Song dù là chứng minh được thì chuyện gì sẽ xãy ra? Phần tên cha trong khai sinh của con cô sẽ có tên Lâm Hùng. Xa hơn một chút nữa, cô có thể yêu cầu toà án buộc Lâm Hùng phải thanh toán chi phí nuôi con cho đến khi con cô 18 tuổi. Mà, với mức chi phí nuôi con được tính theo cách của Việt Nam thì liệu có đủ cho con cô trong điều kiện đời sống ở Hoa Kỳ? Chưa kể việc cô làm sao để nhận đủ số tiền ấy?

Được biết, Sở Văn Hoá Thông Tin Tp.HCM đã hứa "sẽ xem xét vụ việc và có hình thức xử lý nghiêm khắc những vi phạm liên quan đến đạo đức của ca sĩ Lâm Hùng, thậm chí cấm ca sĩ này biểu diễn trong một thời gian". Xin lưu ý là trong một xã hội pháp quyền, không một tổ chức, cá nhân nào được phép hành xử vượt khỏi các quy định của pháp luật.

Chuyện quan hệ tình cảm giữa Lâm Hùng và Phương Nhi là quan hệ cá nhân và thời điểm phát sinh quan hệ ấy, cả hai đều đã ở tuổi trưởng thành, không bị ràng buộc về hôn nhân thì cho dù Lâm Hùng có quan hệ với 100 hay vài ngàn người thì anh ta cũng không thể bị buộc tội.

Ở một khía cạnh khác, trong đời sống thường nhật, Lâm Hùng là một công dân như bao nhiêu công dân khác nên ta cũng không thể nói anh ta đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp của ca sĩ. Trong vai trò là một ca sĩ, Lâm Hùng chưa có thái độ coi thường khán thính giả, chưa vi phạm các quy định của một ca sĩ thì ta sẽ xử lý thế nào đây? Ca sĩ Lâm Hùng đã phạm tội gì để bị cấm biểu diễn?

Theo dõi sự việc, chúng ta có thể bất bình với những thái độ không hay, những phát ngôn thiếu trách nhiệm của Lâm Hùng, có thể thương cho một người con gái khôn ba năm lại lỡ dại một giờ. Nhưng nếu từ những cảm xúc ấy mà ta vượt ra ngoài khuôn khổ luật pháp thì không thể.

"Thiện ác đáo đầu chung hữu báo". Mọi chuyện rồi cũng sẽ đến hồi kết. Vấn đề là cái kết thúc ấy sẽ trông như thế nào và sẽ để lại gì trong lòng công chúng mà thôi. Cô Phương Nhi có thể khởi kiện để thu hồi những khoản tiền mà cô đã bỏ ra; có thể kiện yêu cầu Lâm Hùng nhận con, nhưng những tổn thất về tình cảm, tinh thần của cô thì cách duy nhất mà cô có thể làm là... cam chịu.

Nếu mai đây, nhìn con, cô có chợt chạnh lòng đau về một người tình bạc hãnh thì cô cũng chỉ có thể chịu đựng niềm đau ấy một mình. Trong khi chờ sự việc khép lại, những người biết chuyện chỉ còn biết ngữa mặt lên trời cười ba tiếng, cúi xuống khóc ba tiếng và buông câu cảm thán: Bắc thang lên hỏi ông trời...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text